6 Cách Định Giá bất Động Sản

Định giá bất động sản là một trong những bước quan trọng để giúp bạn bán, giao dịch bất động sản được thành công hơn.

5 cách định giá bất động sản dưới đây sẽ giúp bạn dễ dàng hơn trong việc xác định giá trị bất động sản đang có.

Định Giá Bất Động Sản
Định Giá Bất Động Sản

1. Định giá bất động sản qua vị trí

Vị trí là một trong những yếu tố quan trọng giúp định giá được bất động sản.

Ở cách này, bạn cần xác định các yếu tố sau đây:

– Nhà đất/ bất động sản của bạn đang nằm ở khu vực nào, quận huyện nào?

– Là nhà đất/ bất động sản nằm trên mặt đường lớn hay nhỏ.

– Bất động sản nằm ở hẻm chính, hẻm phụ.

– Nếu nhà đất/ bất động sản nằm ở mặt tiền thì có giá trị kinh doanh như thế nào?

– …

2. Cách định giá bất động sản qua bảng giá đất địa phương

Sau khi đã xác định vị trí nhà đất, hãy dành ra chút thời gian nhất định để có thể tham khảo được bảng giá đất được cơ quan có thẩm quyền tại địa phương đó bán hàng.

Ngoài ra, có thể tham khảo giá thị trường của bất động sản ở các ngân hàng, website uy tín, các công ty bất động sản khác,…

Các kênh rao vặt về nhà đất hiện nay tương đối nhiều và phổ biến, chỉ mất một vài phút tìm kiếm là bạn có thể xác định được giá bán cả bất động sản tại khu vực cũng như các địa bàn lân cận.

Thông thường, các chuyên gia định giá sẽ tính chênh lệch giá đất tầm 3 đến 4 lần so với bảng đơn giá của cơ quan địa phương.

Ví dụ:

Nếu mức giá theo quy định năm 2020 tại đường A theo nhà nước là 19.5 triệu đồng/ m2 năm 2018, bạn có thể lấy mức giá này nhân với 3,8 – 4,5 lần sẽ ra được mức giá tương đối ở thời điểm hiện tại.

Xem Thêm – Kiến Thức Bất Động Sản 

 

Định Giá Bất Động Sản
Định Giá Bất Động Sản

3. Định giá bất động sản/ nhà đất qua tình trạng

Ngoài các cách trên, khi định giá bất động sản hoặc nhà đất nào, bạn cần biết được cách phân loại BĐS/ nhà đất đó.

Hãy xác định bất động sản/ nhà đất của bạn đang thuộc đất nền, đất dự án, đất thổ cư, nhà cấp 4, cấp 3, cấp 2 hay cấp 1, căn hộ cao cấp hay biệt thự,…

Ngoài ra, bạn cần phải tính đến tuổi thọ của nhà đất, tính từ thời điểm xây dựng, quá trình sửa chữa trong khi sử dụng,… để trừ khấu hao giá trị bất động sản.

4. Định giá qua các bất động sản lân cận

Một trong những cách phổ biến được nhiều người sử dụng chính là định giá dựa vào những bất động sản lân cận với bất động sản cần bán. Bạn có thể tìm thấy thông tin này ở các trang thông tin, rao bán bất động sản khá dễ dàng.

Hãy tìm những bất động sản có các đặc điểm tương đồng như vị trí, diện tích, khu vực đã giao dịch,…

Hoặc bạn cũng có thể đóng vai là người đi mua, khảo sát vài căn nhà có đăng biển rao bán ở gần khu vực của bạn. Thông thường, hãy tham khảo từ 3 – 5 căn để có được mức giá ổn nhất.

Nếu khu vực của bạn có giá địa ốc tương đối HOT, bạn có thể tăng giá lên khoảng 10% so với thông tin thẩm định giá ban đầu. Nếu khu vực bạn bán tạm thời đóng băng, bạn có thể bán bằng hoặc chỉ cộng chênh lệch lên 5%.

5. Định giá bất động sản thông qua ngân hàng

Các ngân hàng thường có quá trình làm việc, thẩm định tài sản bất động sản khá chặt chẽ. Do đó, nếu ngân hàng hỗ trợ thì sẽ giúp người mua yên tâm hơn về BĐS mình định mua.

Tuy nhiên, cách định giá này tương đối mất thời gian, ngân hàng thường sẽ đưa ra mức an toàn so với mức giá thực tế khoảng 10 – 20%.

Thông thường, quy trình thẩm định giá của ngân hàng sẽ qua 5 bước như sau:

Bước 1 : Tìm thông tin về các tài sản BĐS cùng khu vực đã được giao dịch gần đây nhất. Có cùng các đặc điểm với BĐS cần định giá thế chấp như vị trí, diện tích, tình trạng pháp lý, tình trạng nhà, công trình đi kèm,…

Bước 2 : Kiểm tra tình trạng tài sản có thể so sánh, từ đó đưa ra được giá trị của BĐS cần thế chấp.

Bước 3 : Lựa chọn 2 số tài sản so sánh với bất động sản thế chấp (lựa chọn từ 3 – 5 cái), sau đó tiến hành điều chỉnh.

Bước 4 : Phân tích giá bán, thị trường, điểm khác nhau của các BĐS so sánh với BĐS cần định giá. Đưa ra kết luận, tiếp tục tiến hành điều chỉnh nếu cần thiết.

Bước 5 : Tiến hành định giá bất động sản mục tiêu trên cơ sở những thông tin ở 4 bước trên.

Xem Thêm : Cách Tính Chi Phí Xây Nhà

 

Cách Định Giá Bất Động Sản
Cách Định Giá Bất Động Sản

6. Thẩm định BĐS nhờ các chuyên gia, môi giới am hiểu tại địa phương

Đây cũng là 1 cách được nhiều người sử dụng, môi giới chuyên nghiệp/ chuyên gia nhà đất tại một khu vực sẽ giúp bạn định giá được nhà đất tương đối nhanh chóng, hiệu quả. Nhiều người đã không trực tiếp bán BĐS hay nhà đất của họ, mà sẽ ký gửi cho bên thứ 3.

Tuy nhiên, trên thực tế, việc không muốn thuê môi giới hoặc thông qua bên thứ 3 để mua bán nhà vẫn chưa được nhiều người lựa chọn. Người mua/ bán sẽ cần biết rằng, nếu làm việc qua môi giới hoặc bên thứ 3 khác, họ sẽ phải chi trả 1 khoản phí nhất định để mua hoặc bán được bất động sản/ nhà đất.

Kết luận: 

Trên đây, chúng tôi đã gửi đến bạn 6 cách định giá bất động sản năm 2020 dành cho những người mới hoặc người không có nhiều kiến thức về BĐS. Hy vọng sẽ giúp bạn định giá được chính xác BĐS của mình.

Quý Khách hàng có thể tìm hiểu thêm các thông tin chính thống tại Wiki Media hoặc liên hệ vơi chúng tôi để được hướng dẫn tư vấn và hỗ trợ tốt nhất.

 



Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xem ngày tốt mua nhà đất tháng 7 năm 2021 theo tuổi 12 con giáp

Long Hưng City – Kỳ Quan Vùng Sông Nước

phương pháp tính thông số sử dụng đất, mật độ xây dựng, chỉ giới xây dựng | Propertyxreal