Người nước ngoài mua nhà VN cần điều kiện gì

Người nước ngoài mua nhà VN cần điều kiện gì? Đây chắc chắn là thắc mắc của nhiều người nước ngoài khi muốn sở hữu bất động sản/ nhà ở tại Việt Nam.

Nếu bạn đang tìm kiếm thông tin này, bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc trên.

Người nước ngòa mua nhà Việt Nam
Người nước ngòa mua nhà Việt Nam

Cùng theo dõi nhé!

 

1. Cơ sở pháp lý và trường hợp ngoại lệ khi người nước ngoài mua nhà ở tại Việt Nam

1.1. Luật pháp quy định như thế nào về người nước ngoài mua nhà ở Việt Nam?

Cơ sở pháp lý của vấn đề này được quy định tại:

– Luật Nhà ở năm 2014

– Nghị định 99/ 2015/ NĐ – CP – “Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Nhà Ở”

Cụ thể, tại khoản 2, Điều 159, Luật Nhà ở 2014 quy định về hình thức sở hữu nhà ở của tổ chức, cá nhân nước ngoài tại VIệt Nam như sau:

– Tổ chức, cá nhân nước ngoài khi đầu tư nhà ở, dự án tại Việt Nam cần tuân theo quy định của Luật này, pháp luật liên quan.

– Được mua, thuê mua, tặng, cho, nhận, nhận thừa kế nhà ở thương mại gồm nhà ở riêng lẻ, căn hộ chung cư trong dự án đầu tư xây dựng nhà ở. Trừ các trường hợp thuộc khu vực đảm bảo an ninh, quốc phòng theo quy định.

Do đó, có thể thấy người nước ngoài có thể mua nhà/ bất động sản tại Việt Nam.

Có Thể Bạn Quan Tâm
6 Cách Định Giá Bất Động Sản

 

1.2. Trường hợp nào người nước ngoài không thể mua nhà ở tại Việt Nam

Sẽ có một vài trường hợp người nước ngoài không được mua dự án nhà ở tại Việt Nam. Điều này được căn cứ theo Điểm a, Khoản 1, Điều 76 của Nghị định 99/ 2015/ NĐ-CP. Trích dẫn như sau:

“Tổ chức, cá nhân nước ngoài thuộc diện được sở hữu nhà ở tại Việt Nam chỉ được mua, thuê mua nhà ở của chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở, mua nhà ở của tổ chức, cá nhân nước ngoài quy định tại Điểm b Khoản 4 Điều 7 của Nghị định này và chỉ được nhận thừa kế, nhận tặng cho nhà ở của hộ gia đình, cá nhân hoặc nhận tặng cho nhà ở của tổ chức trong số lượng nhà ở theo quy định tại Khoản 3, Khoản 4 Điều này tại các dự án đầu tư xây dựng nhà ở được phép sở hữu; trường hợp tổ chức, cá nhân nước ngoài được tặng cho, được thừa kế nhà ở tại Việt Nam nhưng không thuộc diện được sở hữu nhà ở tại Việt Nam thì giải quyết theo quy định tại Điều 78 của Nghị định này”.

2. Người nước ngoài mua nhà VN cần điều kiện gì?

Quy Định người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam
Quy Định người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam

Theo Điều 74, Nghị định 99/ 2015/ NĐ – CP, người nước ngoài khi muốn mua nhà ở VN cần đáp ứng các điều kiện sau:

* Đối với tổ chức

Cần có giấy chứng nhận đầu tư, giấy tờ chứng minh được phép hoạt động tại Việt Nam theo quy định nhà nước, do các cơ quan có thẩm quyền cấp.

* Đối với cá nhân

– Được phép nhập cảnh vào Việt Nam, không thuộc diện hưởng quyền ưu đãi, miễn trừ lãnh sự, ngoại giao.

– Có hộ chiếu còn giá trị, có dấu kiểm chứng nhập cảnh của cơ quan có thẩm quyền (ở đây là cơ quan quản lý xuất, nhập cảnh Việt Nam).

– Có đầy đủ năng lực hành vi nhân sự, không bắt buộc phải có đăng ký thường trú, đăng ký tạm trú tại địa điểm có nhà ở được giao dịch.

– Chỉ được mua, sở hữu nhà ở không quá 30% số lượng các căn hộ có trong 1 tòa nhà chung cư. Nếu mua nhà ở riêng lẻ như biệt thự, nhà ở liền kề thì không quá 250 căn đối với khu vực có số dân tương đương đơn vị hành chính cấp phường.

– Cá nhân nước ngoài được sở hữu nhà ở theo thỏa thuận trong giao dịnh, tuy nhiên không tối đa là 50 năm kể từ ngày cấp giấy chứng nhận. Được gia hạn theo nếu có nhu cầu.

– Trường hợp nếu người nước ngoài kết hôn với người việt Nam, hoặc người Việt Nam định cư ở nước ngoài sẽ được hưởng quyền sở hữu như công dân Việt Nam.

* Đối với trường hợp địa bàn có dân số tương đương với đơn vị hành chính cấp phường, có dự án đầu tư nhà ở thương mại có nhà ở riêng lẻ thì theo quy định sau đây:

– Trường hợp dự án nhà ở có nhà ở riêng lẻ dưới 2500 căn thì cá nhân, tổ chức nước ngoài được sở hữu không quá 10%.

– Trường hợp dự án nhà ở có nhà ở riêng lẻ tương đương 2500 căn thì cá nhâ, tổ chức nước ngoài được sở hữu không quá 250 căn.

– Trường hợp có 2 dự án trở lên, tổng số lượng nhà ở riêng lẻ ít hơn hoặc bằng 2500 căn, cá nhân, tổ chức nước ngoài được sở hữu không quá 10%/ dự án.

Có Thể Bạn Quan Tâm
Cách Tính Chi Phí Xây Nhà

 

3. Thủ tục mua nhà đối với cá nhân, tổ chức nước ngoài tại Việt Nam

Thủ tục mua nhà của người nước ngoài tại Việt Nam được quy định tại Luật Nhà ở 2014, gồm 3 bước sau đây:

Bước 1: Chuẩn bị giấy tờ chứng minh đủ điều kiện sở hữu nhà ở tại Việt Nam.

Bước 2: Ký kết hợp đồng mua bán. Cần lưu ý, hợp đồng phải có đủ các nội dung được quy định tại Điều 121 Luật Nhà ở 2014, phải công chứng, chứng thực hợp đồng.

Bước 3: Cấp Giấy chứng nhận sở hữu.

Xem thêm các nghị định luật VN tại đây

 

Kết luận:

Trên đây là những thông tin về vấn đề “Người nước ngoài mua nhà VN cần điều kiện gì?”, hi vọng sẽ giúp bạn giải đáp được thắc mắc.

 

Quý Khách hàng có nhu cầu tư vấn có thể liên hệ Hotline : 0937005968

Hoặc tham khảo các dự án bất động sản sàn PropertyX



Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xem ngày tốt mua nhà đất tháng 7 năm 2021 theo tuổi 12 con giáp

Long Hưng City – Kỳ Quan Vùng Sông Nước

phương pháp tính thông số sử dụng đất, mật độ xây dựng, chỉ giới xây dựng | Propertyxreal